AI CŨNG BIẾT, CHỈ RIÊNG ……. KHÔNG BIẾT !!!
**********************
Có rất nhiều chuyện “Ai cũng biết, chỉ
riêng. …..không biết”. Đó là :
1)-Đã lâu lắm rồi Ban Giám hiệu không tổ chức chấm
phúc khảo các bài kiểm tra 1 tiết, bài thi học kỳ, … thì làm sao đánh giá chính
xác tay nghề của giáo viên bộ môn (GVBM). Giữa điểm bài thi và điểm ghi vào Sổ
Gọi tên ghi điểm (GTGĐ) còn có những khác biệt, thì ai dám bảo rằng những con
điểm hiển thị trong hồ sơ giáo vụ là “khách quan, vô tư, công bằng” và trong hồ
sơ học vụ và đúng thực chất trình độ học tập của học sinh ?!?!?.
2)-Vì sao, các điểm kiểm tra (miệng,
15 phút, 1 tiết của một số học sinh (HS) thì rất giỏi (≥9 hoặc ≥9,5, thậm chí
=10), nhưng điểm thi học kỳ, có em 6, 7, 8, 9 điểm. Các diện khác cũng tương tự
như thế, nghĩa là HS “học ở lớp” là trung bình (TB), nhưng điểm thi thì dưới 3,
HS khá thì dưới 5. Lý giải vấn đề nầy như thế nào ? Có phải đó là hậu quả của
việc nhận xét – đánh giá quá thoải mái, dễ dãi đến “tự tung, tự tác” của nhiều
GVBM chăng ? Và hệ lụy tất yếu là nhiều năm học qua tỉ lệ tuyển sinh lớp 10
thấp, đặc biệt là các bộ môn cơ hữu : Toán, Văn, Anh văn ?!?!?. Cũng may là chỉ
có 3 môn thi Toán, Văn, Anh văn. Nếu môn nào “có học thì có thi” thì không biết
vấn nạn HS bị điểm 0 (không) ở các môn không cơ hữu có nhiều hay ít !!!.
3)-Khá lâu rồi Đề thi học kỳ đã “không
còn là bí mật” nữa, “ai cũng biết, chỉ riêng. …..không biết”. Vì các biểu hiện
sau :
-Đề thi học kỳ đã thông báo
rộng rãi trên các email (nếu có) của mỗi GVBM để “tham khảo”,
-Ban Giám hiệu đã cử một
thành viên “có uy tín” nhận các đề thi bằng USB từ các Tổ trưởng, “format lại”,
in ra và photo thành nhiều bản phục vụ các phòng thi. Đâu còn là “của riêng”
của người ra đề,
-Một bộ phận khá đông GVBM đã
vô tình hay hữu ý ôn tập học kỳ theo “đề thi” thay vì đề cương !!!. Việc nầy “ai
cũng biết, chỉ riêng. …..không biết”.
Vậy thì cần gì mà phải lập Biên bản
kiểm tra bì đựng đề thi trước mỗi lần mở đề !!!.
4)-Có vài HS số buổi nghỉ học trong
năm trên 45 buổi vẫn nghiễm nhiên “lên lớp thẳng”, thì các năm sau chúng cần gì
mà phải đi học đều !!!. Động cơ nào mà chúng phấn đấu, “ai cũng biết, chỉ riêng.
…..không biết” . Hèn chi, nhiều lắm những HS xem đi học là một “cuộc dạo chơi
tùy thích”, nhà trường là một hí trường, để chúng có dịp khẳng định những cá
tính của mình, đồng thời thử thách tài giáo dục của thầy, cô giáo bộ môn – chủ
nhiệm và bản lĩnh quản lý của Ban giám hiệu nhà trường !!!.
5)-…
Như vậy,
*Muốn cho công tác tuyển sinh vào lớp
10 hàng năm đạt hiệu quả cao, ngoài những giải pháp mang tính căn cơ là đẩy
mạnh việc nâng chất hoạt động chuyên môn dạy – học ở mọi lúc, mọi đối tượng HS,
tổ chức phụ đạo HS lớp 9 sau xét công nhận TN.THCS có chất lượng, … cần “hạ
thấp chỉ tiêu chất lượng bộ môn, trước hết là môn Toán ≥ 60%” thay vì ≥ 85% -
cao ngất ngưỡng như hiện nay. Đã vô hình trung biến một ít thầy – cô giáo thành
“nhà ảo thuật” bất đắc dĩ. Đáng buồn là họ đã ảo thuật các con điểm, ảo thuật
trên “tâm hồn trong sáng” của học trò mình. Bởi, họ đã nhận thức được rằng “họ
được cái quyền đó” và dĩ nhiên để dạy HS đạt yêu cầu chất lượng khó khăn hơn
nhiều so với dùng chiêu thức “ảo thuật các con điểm”. Trong học đường, không
hiếm trường hợp “đánh tráo khái niệm giữa mục tiêu và giải pháp”. Khốn nạn
thay, cấp trên đang ủng hộ cung cách làm đó thông qua công tác thi đua – khen
thưởng !!!.
*Hãy nhận thức lại và hành động thiết
thực hơn để đoạn tuyệt dần “chủ nghĩa hình thức”, “bệnh thành tích ảo”, “tư
tưởng mặc kệ nó”, “thói nín lặng” đến vô cảm đang lây lan như một thứ dịch
trong nhà trường ta hiện nay.
Đêm
giữa Hạ, 18/5/2012. Tambangden@yahoo.com.vn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét