CHIẾC NÚM VÚ GIẢ
***************
Nấm vú da hay núm vú giả, xét về mặt
hình tượng thì khác nhau nhưng công dụng thì giống nhau nhiều chỗ. Nấm vú da
thường là của bà nội, bà ngoại – một phụ nữ luống tuổi đã “cạn sữa”, chỉ dành
cho trẻ bú “đỡ lòng” khi đói bụng vì không có mẹ bên cạnh. Còn núm vú giả dùng
để trẻ bú sữa pha sẵn trong bình hoặc đã “nghiện bú” nhưng đang cai sữa. Đứa
cháu ngoại của tôi đã bị dứt sữa mẹ từ bốn tháng tuổi. Trước khi ngủ trưa hoặc
đêm đều phải cho cháu ngậm núm vú giả. Có thế thì giấc ngủ mới đến sớm hơn và
ngon lành hơn. Nhìn cháu ngủ say nhưng trên môi luôn mấp máy, mủm mỉm núm vú
giả mà chạnh lòng. Đã nhiều lần bị chế giễu, nhưng mãi đến hơn một năm sau cháu
mới xa rời cái núm vú giả ấy.
Hiện nay, trong các đơn vị trường học còn đeo đẳng
hoặc bám víu những công việc, những qui cách đã quá ư cũ kỹ, lạc hậu, nhưng
chưa có cách nào thay thế đành phải ngậm những “núm vú giả”. Đó là chung quanh
việc thiết lập hồ sơ thí vụ của “Kiểm tra chất lượng học kỳ” – nói gọn là Thi
học kỳ.
Nhớ lại, từ những năm tám mươi của thế kỷ trước, dù
là một Phó Hiệu trưởng chuyên môn cấp hai hay là Hiệu trưởng của một trường phổ
thông cơ sở nhỏ bé ở nông thôn với qui mô không đầy mười lớp bậc trung học cơ
sở, nhưng tôi vẫn được ngành đề cử làm Phó Chủ tịch hoặc Chủ tịch Hội đồng coi
thi phổ thông cơ sở (PTCS), sau đó là trung học cơ sở (THCS). Đặc biệt, tôi còn
được tham gia chấm chọn để công nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện,
Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thuộc các tổ chuyên môn đã đăng ký Tổ lao động xã
hội chủ nghĩa.
Đã nhiều năm lăn lộn làm cán bộ lãnh đạo các hội
đồng thi cấp quốc gia, tôi cùng với các anh có kinh nghiệm quản lý trường học
trong huyện, tỉnh đề xuất cung cách tổ chức kiểm tra chất lượng học kỳ kiểu
“tập trung, đồng loạt, nhưng xáo trộn giữa học sinh các lớp cùng khối” như Thi
học kỳ hiện nay. Thấy được những mặt tích cực của công tác nầy, lãnh đạo ngành
giáo dục An Giang đã nhân rộng ra và phổ quát thành “qui chế”. Qui chế nghiệp
vụ coi thi Kiểm tra chất lượng học kỳ được vận dụng từ Qui chế nghiệp vụ coi thi
tốt nghiệp phổ thông cơ sở (sau đó là THCS).
Đầu những năm 2000, xã hội đã phê phán và đề nghị
đến Chính phủ bỏ kỳ thi Tốt nghiệp trung học có sở. Như vậy, cùng với nó là Qui
chế nghiệp vụ coi thi TN.THCS cũng bị khai tử luôn. Ấy vậy mà trong các trường
học THCS cũng tồn tại kỳ thi học kỳ và dĩ nhiên cái Qui chế nghiệp vụ coi thi
“bất thành văn ấy” cũng ngoắc ngoải gượng sống cho đến hôm nay. Nhưng khổ nỗi
những hồ sơ thủ tục rất ư là rườm ra, phiền toái ấy đã gây vướng víu đến khó
chịu biết bao người.
Chẳng hạn, vẫn còn giáo viên coi thi (giám thị - GT)
1, 3 (giám thị hành lang), bỏ giám thị 2, giám thị P.Hội đồng (HĐ), thư ký ,
P.Chủ tịch và Chủ tịch hội đồng coi thi (HĐCT) hẳn hoi chứ. GT1 quán xuyến
phòng thi, phát đề, theo dõi thời gian, … GT3 quản lý “hành lang” một số phòng
thi, mang đề đến tận các phòng thi, phát giấy thi bổ sung, … GTHĐ đi lấy số
liệu thí sinh từng buổi thi, môn thi, thu nhận bài thi từng khối lớp, …Thư ký
ghi biên bản mở phong bì đựng đề thi, …. Nói chung qui trình khá giống kỳ thi
quốc gia – TN.THCS trước đây. Toòng tềnh, nhiêu khê lắm, nhưng ngày càng phát
lộ tiêu cực và hiệu quả thấp.
Chưa hết, GT1 phải ký tên trong giấy thi và các giám
thị còn phải ký tên trong bảng phân công hàng buổi nữa. Ai quên hoặc thiếu một
chữ ký xem như mắc phải tội. Buồn cười hơn là khi ký tên trong Biên bản mở đề
thi. Sao ta lại bắt chước một cách máy móc đến khiêng cưỡng và ngu xuẩn vậy. Do
không hiểu, không nắm vững cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề. Có khi chứng
kiến lại các ấn chỉ, các biểu mẫu do mình tự tạo cách đây hàng chục năm mà muốn
dị ứng vì nó tồn tại một cách cường điệu dù đã mất đi vai trò lịch sử.
Không biết đến bao lâu nữa, chúng ta – những nhà mô
phạm mới thật sự đoạn tuyệt những trái khoáy như những “núm vú giả” đó. Để học
đượng bớt đi những gánh nặng về ngân sách, về công sức và trí tuệ vào những
việc chẳng vào đâu ấy.
Đêm đầu Hạ, 18/4/2012. Tambangxanh@gmail.com.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét